Tuesday, November 6, 2018

Gusto mo na mag simula sa Stock Market?

Kung nabasa mo na iyong unang naisulat ko tungkol dito mas makabububuting basahin mo na rin ito. mas ipapaliwanag pa natin nang mas malalim pa kung ano nilalaman ng stock market, kung bakit ka papasok dito, kung ano ang dapat mo iexpect kapag pinasok mo ito o bago mo pa pasukin ang mundong ito. 

Gaya ng sinabi ko noong una hindi mo kailangang maging mayaman bago mo mapasok ang stock market. mayaman ba ako? isang hamak na ofw lang ako na nagtratrabaho lang din para sa pamilya. baka mas malaki pa kinikita mo sa akin. at hindi mo naman kailangan magmadali dito. 5,000 pesos ay sapat na para makapag umpisa ka. ang totoo gaya ng maraming pumasok dito ito ang sinasabi "sana noon ko pa nalaman" na sinabi ko na rin ngayon sa sarili ko. kasi kung nalaman ko ito ng mas maaga malamang simula nung mag umpisa palang ako mag trabaho nag invest na ako dito. 

Gusto mo nang simulan?
Kung gusto mo na magsimula at nakapag isip-isip ka na itanong mo muna sarili mo kung mayroon ka na nitong mga sumusunod.


Kaalaman- sapat na kaalaman sa kung ano itong papasukin mo. kasi tulad ko noong una nung makita ko na napakaraming numero tapos parang ang gulo. sabi ko napakahirap palang intindihin ng stock market. Isa ito sa mga dahilan kaya hindi tinutuloy ng iba kahit na may idea na sila. pero hindi mahirap intindihin ito dahil lahat naman napag aaralan, natututunan. dapat lang ay maintindihan mo kung ano ito at paano ka gagalaw dito. dapat ay maintindihan mo na risky ang stock market kaya kailangan mong mag aral. at walang katapusan ang pag aaral dito. habang tumatagal ka sa kalakarang ito lumalalim pa ng lumalalim ang kaalaman mo tungkol dito. huwag masyadong maexcite sa mga nakikitang daan daan, libo libo o milyon na gain mula sa ibang tao ng dahil sa stock market. dahil hindi natin alam kung ano mga pinagdaanan nila bago pa nila nakuha yang mga yan. at hindi rin natin alam kung ilang buwan, taon o ilang dekadang pag aaral bago nila nakuha yan. kaya hindi advisable sa ating mga baguhan na sumabak agad sa trading. i advise na mas safe kung maging investor ka muna. direct man ito o sa mutual fund. masyado kasing high risk kapag pumasok ka agad sa trading. at kung nakapag aral ka na at sa tingin mo may sapat ka nang kaalaman maaari mo nang subukan ang trading.


 
Pera (capital)- para makapag umpisa ka dito syempre kailangan mo ng perang magiging puhunan mo sa stock market. gaya ng paulit ulit kong sinasabi 5k ang minimum na kailangan bago ka makapag open ng account sa pamamagitan ng stockbroker. at huwag ka mag expect na magiging daang libo o milyon yang 5k mo overnight o kahit pa araw o linggo malabo iyan. maliban nalang kung itataya mo sa lotto yan at naka jackpot ka. pero suntok sa buwan yan. sa stock market mas malaki puhunan mo mas malaki ang potensyal nang paglago ng pera mo. syempre kung maliit puhunan mo maliit lang din kung sakaling manalo ka dito. pwede mo naman dagdagan iyang 5k mo kada buwan o kada sahod mo sa trabaho depende sayo kung magkano at kung kelan mo gusto. basta ang ilalagay mo ay iyong perang d mo nman gagamitin sa mahabang panahon. o sabihin na nating yung perang kaya mong kalimutan na meron ka. kasi magiging useless yan kung ilalagay mo tapos iwiwithdraw mo makalipas ang ilang araw, linggo o ilang buwan. 1k ang minimum kapag mag aadd ng buying power sa stockbroker ko. (wala akong idea sa ibang broker) check nyo nalang. at wala ka dapat alalahanin kasi sa sarili mong account mapupunta iyan. at makikita mo yan kahit pa minu minuto mo yan icheck sa account mo. 

Stockbroker- hindi ka makakapag umpisa sa stock market kapag wala ka nito. Mag fifill up ka lang ng application nila for opening ng account at ipapasa o ipapadala mo lang sa kanila. downloadable naman sa mga website nila iyong mga form nila kaya d mo na kailangan pumunta pa sa opisina nila. mag iemail sila syo kapag approved na iyong application mo then iaadvise ka nila na pwede ka na maglagay ng fund (may instruction na rin kung pano ka maglalagay ng fund sa kanila). once mareceive nila yung fund mo ay ipapadala na rin nila sa email mo iyong account no. at password mo. para maopen mo account mo at makikita mo na rin iyong initial fund mo. after that pwede ka nang magsimula! kung anong atake gagawin mo sa stock market. usually 3 to 5 working days lang para sa approval ng applications.
-Sila iyong mga lihitimong kumpanya o brokerage firm na direktang may kaugnayan sa Philippine Stock Exchange Inc. (PSE) para sa mga investors. sila ay tumatayong middlemen sa pagitan ng mga investors at PSE. 


Scam?
walang scam dito dahil wala ka naman bibilhing produkto o serbisyo dito. wala ring pinapangako sayo dito na madodoble pera mo o bigla ka yayaman dito o iyong tinatawag nilang rich quick scheme. walang easy money dito. lahat pinaghihirapan lahat pinag aaralan. hindi rin naman ako interesado sa pera mo o ayain pa kitang mag kape dahil ok na ko sa instant coffee. awareness lang ito. at gusto ko lang din i-share kung ano man mga natututonan ko. hindi rin ako eksperto sa stock market nag aaral lang at natututo. nasa sa iyo lang kung interesado ka o hindi. kung susubukan mo o ibabalewala. sabi ko nga walang garantisadong kikita ka dito pero may potensyal ang paglago ng pera dito. kadalasan lang naman kaya naii-scam ang tao dahil sa pagiging greedy. paghahangad nang madaliang pera o malaking pera ng hindi pinaghihirapan. kaya kapag pinangakuan nang kung ano ano nang iilang mapagsamantala ay papasok agad at magbibitaw ng pera. sabay maglalaho na sila na parang bula kasabay nang paglaho ng pera mo. 

Para sa dagdag pang kaalaman ang Stock market ay parang isang malaking merkado o pamilihan na maraming buyer at seller. bumibili si buyer ng shares at ibebenta sa mas mataas na halaga para kumita siya. ganyan lang ka simple ang stock market ang kumplikado ay kung kailan ka dapat bumili at kung kailan ka dapat mag benta kaya may mga pag aaral na dapat gawin.

At alam nyo ba na may mga gurus/mentors na nag aalok ng serbisyo nila para ituro lang nila ang tungkol sa stock market especially kung gusto mo maging trader? at nagkakahalaga ito ng 100k pataas kung hindi ako nagkakamali. ang target nila ay iyong may malalaking capital na gusto pasukin ang mundo ng stock trading. pero marami din namang gurus/mentors na nagtuturo ng libre. walang bayad. at isa ako sa mga nakikinabang sa kanila. 

Akio Kashiwagi of Moneygrowersph.
Guillen Rocher of Traders empire.
Omeng Tawid of smart pinoy investor.

Ito iyong mga taong mairerekomenda ko at pwede ninyong subaybayan sa mundo ng stock market subscribe lang kayo sa mga channels nila sa youtube at siguradong matututo din kayo sa kanila katulad ko. sila iyong mga walang sawa sa pagtuturo ng libre at walang kapalit. actually marami pang iba. pero itong tatlong ito sila mga naging mentor ko mula mag umpisa ako mag aral hanggang sa ngayon. (pero ako lang nakakaalam na mentor ko sila. hehe!) 


Enjoy trading and investing!
para sa future!!!


"Be humble, be teachable and always keep learning"



-LumangTao-



No comments:

Post a Comment